Sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học

Lượt xem:

Đọc bài viết

TUẦN 15

Tiếng Việt:  

BÀI 27

ĐỌC: MẸ (TIẾT 1+2)

 

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

*Kiến thức, kĩ năng:

– Đọc đúng các từ khó, biết cách đọc bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh (ngắt nghỉ, nhấn giọng phù hợp).

– Hiểu nội dung bài đọc: Nhận biết được tình cảm yêu thương, sự quan tâm, săn sóc của mẹ dành cho con.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

– Phát triển vốn từ chỉ tình cảm của người thân trong gia đình, từ chỉ tính cách.

– Có tình cảm yêu thương, biết ơn đối với bố mẹ và người thân trong gia đình; phát triển năng lực quan sát (thấy được những công việc bố mẹ thường làm cho mình khi ở nhà) có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm.

  1. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

– GV:SGK.

– HS:SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra: 5 phút

HS chơi trò chơi: “Rung chuông vàng”

để trả lời các câu hỏi trong bài :Em mang về yêu thương

– GV nhận xét, tuyên dương HS.

2. Dạy bài mới: ( 50-55 phút)

2.1. Khởi động:

Học sinh quan sát tranh và thảo luận nhóm đôi: Nói những việc mà người thân đã làm để chăm sóc bạn nhỏ. ( thời gian 2 phút)

+ Nói thêm việc khác mà người thân đã làm để chăm sóc em.

2.2. Khám phá:

* Hoạt động 1: Đọc văn bản.

– GV hướng dẫn cả lớp:

+ Học sinh quan sát tranh minh họa bài đọc và nêu nội dung tranh.

+ GV giới thiệu bài thơ Mẹ.

+ GV đọc mẫu toàn bài. Chú ý đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. Lưu ý nhấn giọng đúng những từ ngữ được xem là tín hiệu nghệ thuật.

–  Giáo viên hướng dẫn cách đọc chung của bài thơ (giọng khỏe khoắn vui tươi thể hiện đúng tình cảm yêu thương, trân trọng của bạn nhỏ khi kể về mẹ)

+ GV chia đoạn ( 2 đoạn thơ)

+ HS nối tiếp đọc 2 đoạn thơ

+ GV giải nghĩa từ khó. (ạ ời, kẽo cà, lặng rồi,…)

+ GV hướng dẫn cách ngắt nhịp các dòng thơ

+ Hs nối tiếp đọc lần 2,3

– HS đọc phần chú giải: nắng oi, giấc tròn

– Luyện đọc theo cặp:

Gv yêu cầu từng cặp học sinh trong nhóm đọc nối tiếp từng khổ thơ và góp ý cho nhau.

Gv giúp đỡ học sinh trong các nhóm gặp khó khăn khi đọc bài, tuyên dương học sinh đọc tiến bộ.

– Đọc cá nhân:

+ Từng em tự luyện đọc toàn bộ bài đọc.

+ GV giúp đỡ HS gặp khó khăn khi đọc bài, tuyên dương HS đọc tiến bộ.

* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.

– GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài và trả lời các câu hỏi.

+ Câu 1: Trong đêm hè oi bức mẹ đã làm gì để con ngủ ngon con con con con?

+ Câu 2:  Những dòng thơ nào cho thấy mẹ đã thức rất nhiều vì con?

+ Câu 3: Theo em, câu thơ cuối bài muốn nói điều gì? ( Hs thảo luận nhóm đôi) thời gian 2 phút

+ Câu 4: Nói một câu thể hiện lòng biết ơn của em đối với cha mẹ.

+ Học sinh quan sát hát tranh minh họa, đọc câu mẫu

+ GV  giúp học sinh hiểu câu mẫu:  Câu thể hiện lòng biết ơn thường gồm hai nội dung: cảm ơn và nhắc tới việc bố mẹ đã làm cho mình.

Nhận xét, tuyên dương HS.

– Rút nội dung chính của bài: Tình cảm yêu thương, sự quan tâm, săn sóc của mẹ dành cho con.

– Giáo viên cho học sinh hát múa bài: Bàn tay mẹ.

–  Giáo viên hỏi: Bàn tay mẹ đã làm những gì?

– GV chốt: Trong bài hát chúng ta thấy bàn tay mẹ đã làm rất nhiều việc để chăm sóc các con. Các hãy yêu thương mẹ thật nhiều nhé! Các em cần làm một số việc nhỏ vừa sức mình để thể hiện tình yêu của mình dành cho mẹ như: các em có thể phụ mẹ nhặt rau để chuẩn bị bữa cơm cho gia đình, quét nhà, rứa chén, cố gắng chăm học,..

*Học thuộc lòng bài thơ: Gv hướng dẫn HS đọc thuộc lòng 6 dòng thơ cuối

– Tuyên dương HS đọc thuộc lòng.

* Hoạt động 3: Luyện đọc lại. (4 phút)

– GV đọc diễn cảm toàn bài.

– GV cho HS thi đọc

– Nhận xét, khen ngợi.

* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc. ( 15 phút)

+ Câu 1: Tìm từ ngữ chỉ hoạt động có trong hai bài thơ. ( Hoạt động nhóm 4)

– Học sinh đọc lại bài thơ.

– Giáo viên phát phiếu ghi bài thơ để học sinh gạch chân mỗi từ tìm được .

– GV gọi một số đại diện nhóm trả lời. GV hỏi thêm HS lí do vì sao chọn những phương án đó.

– GV cùng Hs thống nhất câu trả lời.

(ngồi, đưa, quạt, ru, thức, ngủ)

– GV nhận xét, tuyên dương.

+ Câu 2: Đặt một câu với từ ngữ vừa tìm được.

HS làm vào phiếu học tập

– Từng học sinh chọn một từ đã tìm được ở bài tập 1; suy nghĩ đặt câu với từ ngữ đó.

– GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.

– GV nhận xét chung, tuyên dương nhóm thực hiện tốt.

3. Định hướng học tập tiếp theo:

– Hôm nay chúng ta được học bài thơ nào?

– GV nhận xét giờ học.

 

– HS thực hiện.

 

 

 

 

 – HS thực hiện theo yêu cầu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Một số HS trả lời. Các HS khác bổ sung.

– HS lắng nghe.

– HS đọc thầm bài trong khi nghe GV đọc mẫu.

 

 

 

 

– HS nối tiếp đọc lần 1

– HS lắng nghe

 

 

– HS đọc nối tiếp

– HS đọc

– HS thực hiện theo cặp.

 

 

 

 

HS đọc bài.

HS lắng nghe bài hát và trả lời câu hỏi

 

 

 

– HS thực hiện theo yêu cầu

– HS lần lượt chia sẻ ý kiến:

 

+ Câu 1: Trong đêm hè oi bức, mẹ đã ngồi đưa võng, hát ru và quạt cho con để con ngủ ngon.

+ Câu 2: Hai dòng thơ: “Những ngôi sao…thức vì chúng con.

+ Câu 3: Mẹ là niềm hạnh phúc của cuộc đời con.

+ Câu 4:  HS nhớ lại những việc bố mẹ đã làm cho mình và nói câu biết ơn của mình trước nhóm để các bạn góp ý.

 

 

– HS rút nội dung

 

– HS thực hiện theo yêu cầu

 

– HS trả lời

– HS lắng nghe

 

 

HS thực hiện theo yêu cầu

-HS nhẫm học thuộc lòng

 

 

– HS lắng nghe

– HS đọc diễn cảm trong nhóm

 

-Học sinh trao đổi nhóm, thống nhất câu trả lời trong nhóm,

 

– HS lắng nghe.

 

 

 

 

– HS lắng nghe.

 

– HS hoàn thành bài tập vào phiếu

 

 

 

 

 

– Bài thơ Mẹ.

– HS lắng nghe.

 

  1. Điều chỉnh sau bài dạy

——————————————————————————————————-